Tìm hiểu cột sống có bao nhiêu đốt?

Các đốt sống hợp lại với nhau thành một cột sống lớn để giữ vững được cơ thể. Giữa những đốt sống đều có đĩa đệm.

Cột sống có 33 đốt sống tạo thành. Gồm có:

-7 đốt sống ở cổ : từ C1 cho đến đến C7 ( C là chữ viết tắt từ: Cervicalis )

-12 đốt sống ở lưng: từ D1 cho đến D12 ( D là chữ viết tắt từ : Dozsalis )

- 5 đốt sống ở thắt lưng :từ L1 cho đến L5 ( L là chữ viết tắt từ :Lombalis )

- 5 đốt sống ở hông: từ S1 cho đến S5 ( S là chữ viết tắt từ : Sacrilis )

- và cuối cùng là 4 đốt sống cụt

Cấu tạo chung của một đốt xương sống

Thân đốt sống: có hình trụ, có cả mặt trên và mặt dưới, hơi lõm ở phần giữa và ở xung quanh có vành xương đặc. Đốt sống gồm có hai mảnh cung, hai cuống cung , cùng với thân đốt tạo nên lỗ đốt sống .

Hai bờ trên và bờ dưới của mỗi cuống đều có khuyết sống trên và khuyết sống dưới. Khi mà hai đốt sống khớp lại với nhau, thì hai khuyết đó sẽ tạo thành lỗ gian để cho những dây thần kinh gai sống có thể chui ra .

Tìm hiểu cột sống có bao nhiêu đốt?
Tìm hiểu cột sống có bao nhiêu đốt?


Các mõm đốt sống gồm có : mõm gai: ở giữa mặt sau của phần cột sống chạy ra đằng sau và xuống dưới, mõm ngang: là nơi nối giữa phần cuống với phần nhánh đi ngang qua phía ngoài, mõm khớp : hai mõm khớp trê với hai mõm khớp dưới mỗi mõm đều có 1 diện khớp để nối đốt sống liền lại với nhau .

Lổ đốt sống : được giới hạn ở phía trước bởi phần thân đốt sống, ở khu hai bên và ở phía sau bởi phần cung đốt sống, khi mà các đốt khép lại với nhau thành cột sống thì các lỗ sống sẽ tạo thành ống sống.

Biểu hiện khi bị bệnh thoái hóa cột sống

Những người bị mắc bệnh thoái hóa cột sống là xuất hiện cảm giác đau lưng thường xuyên, gây khó chịu, và bức bối trong cơ thể của họ, khiến dáng đi của họ không được bình thường, bị vẹo vọ hoặc là bị còng lưng xuống… Nếu như bạn đang gặp phải những hiện giống như vậy, thì rất có thể bạn đã bị bệnh thoái hoá cột sống.

Nếu như bị đau lưng do bệnh thận hoặc là do một số bệnh khác thì sẽ thường diễn ra con đau theo từng cơn, và dữ dội, còn thì đau lưng do bị thoái hoá cột sống lại là cơn đau âm ỉ, và kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí kéo dài qua tháng, qua năm. 

Gây đau chủ yếu nhất là ở vùng thắt lưng và ở cổ, ở gáy. Cảm giác rất khó chịu kèm theo đó sẽ làm bạn mất ăn, mất ngủ, khiến cơ thể bạn gầy rộc đi, sức làm việc bị giảm sút nhanh chóng và gây ảnh hưởng đến những sinh hoạt chung của tất cả những người xung quanh.

Đôi khi bệnh có những cơn đau cấp tính khiến cho bạn cảm thấy bị nhói buốt, đau lan cả sang những vùng khác như là: ở vai, đau dây thần kinh toạ, đau ở hông và ở đùi đến mức bạn không thể đi lại được lâu.

►Xem thêm: Bong gân ngón tay

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu bong gân ngón tay cái là gì?

Lý do mắc gai cột sống ở cả nam và nữ

Đau nhức xương ống chân là gì?