Lý do mắc gai cột sống ở cả nam và nữ

Viêm khớp cột sống mãn tính: bạn cứ tưởng tượng xem, một chiếc đinh đóng vào gạch, 2 phần cứng va vào nhau thì chiếc đinh đương nhiên sẽ bị “tòe” ra, gạch thì vỡ nát. Viêm khớp cột sống cũng vậy, quá trình này diễn ra quá lâu khiến cho bề mặt sụn khớp vốn trơn láng trở nên xù xì, hai đầu xương tỳ trực tiếp lên nhau gây đau. Để bù đắp những gì đã mất, cơ thể tự sinh ra canxi nhưng không may mắn nó lại vô tình tạo ra gai xương.

Sự lắng đọng canxi: bên trong thành phần của sụn khớp có tới 80% là nước, đó là lý do giúp sụn khớp trơn tru và vận hành mọi chức năng của nó tốt hơn. Thế nhưng khi bạn bị thoái hóa cột sống, nó sẽ làm biến đổi một số chất trong dây chằng, đĩa sụn, xương đốt sống và làm sụn khớp bị mất nước, bị canxi hóa. Bên cạnh đó, thoái hóa cột sống cũng tạo ra sự lắng đọng canxi ở các đầu đốt sống dưới dạng calcipyrophosphat. Đó là nguyên nhân gai cột sống đầu tiên.

Chấn thương: cũng như sự bù đắp canxi ở trên, khi chúng ta bị chấn thương xương sống, cơ chế sự sản xuất canxi cũng vô tình gây ra bệnh gai cột sống
Gai cột sống ở nam giới

Bệnh gai cột sống có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, oái oăm thay, căn bệnh này lại “rơi” đúng vào những người đàn ông – trụ cột chính của gia đình. Nguyên nhân chủ yếu là do:

Hầu hết thói quen hút thuốc lá phổ biến ở nam giới do áp lực công việc muốn thư giãn hoặc có thể là do sở thích nên nghiện không bỏ được. Theo một thống kê, người hút thuốc lá thường xuyên bị đau mỏi lưng, loãng xương, thoái hóa cột sống và gai cột sống cao gấp 2-3 lần so với những người không hút. 

Bởi, chất nicotin trong thuốc lá làm huyết quản thu nhỏ, giảm chất dinh dưỡng nuôi xương, sụn đệm. Vì thế, để điều trị và phòng ngừa bệnh gai cột sống nam giới nên bỏ thuốc lá!

Thừa cân, béo phì

Những đấng mày râu thừa cân và béo phì là nguyên nhân gây áp lực quá lớn tới cột sống đặc biệt là vùng thắt lưng. Bởi vì cột sống và cơ phải mang vác quá nặng từ ngày này qua ngày khác sẽ gây nên tình trạng đau nhức cột sống lưng dẫn tới gai cột sống là chuyện đương nhiên. Do đó, nam giới bị gai cột sống và cách điều trị cần phải kịp thời mới có thể khỏi bệnh.

Lý do mắc gai cột sống ở cả nam và nữ
Lý do mắc gai cột sống ở cả nam và nữ


Ngồi nhiều, ít vận động

Nam giới làm việc ở văn phòng có đặc thù là ngồi nhiều và ít có thời gian để vận động đi lại. Họ thường không để ý tới việc điều chỉnh tư thế ngồi nên vấn đề cong vẹo cột sống do thoái hóa. Thoái hóa lâu ngày sẽ dẫn tới bệnh vôi gai cột sống cổ và lưng.

Làm việc nặng nhọc, không đúng tư thế

Mang vác nặng là nguyên nhân dẫn tới bệnh gai cột sống ở nam giới

Người ta quan niệm, nam nhi thường có: “Sức dài vai rộng” hơn nữ giới nên mọi việc nặng nhọc nam giới thường hay làm để giúp đỡ “một nửa” của thế giới. Vì hay phải mang vác nặng cộng với tư thế không đúng nên nam giới thường hay mắc các chứng bệnh về xương khớp.

“Yêu” sai tư thế

Thời gian và cường độ sinh hoạt tình dục không điều độ, quá mức sẽ làm gân cơ vùng thắt lưng bị co cứng bất thường. Ngoài ra, các dây chằng cột sống có thể bị giãn căng đột ngột gây ra hiện tượng đau nhức lưng, thoái hóa cột sống.

Sử dụng đồ uống có cồn

Dùng nhiều rượu, bia sẽ khiến cho cột sống nam giới trở nên ốm yếu, thoái hóa. Bởi rượu bia khiến cơ thể con người bị tê mỏi, đau nhức xương khớp.

Gai cột sống ở nữ giới

Thường thì các nguyên nhân gai cột sống ở nữ giới cũng có một số điểm giống nam giới nếu như họ có thói quen xấu. Bên cạnh đó, một số lý do “khó đỡ” sau cũng có thể khiến phái đẹp trở thành nạn nhân của gai cột sống:

Loãng xương: sự thiếu hụt về canxi có thể dẫn đến thoái hóa cột sống và hình thành gai xương. 

Nguyên nhân gai cột sống này thường xuất hiện khi phụ nữ bước sang tuổi mãn kinh.
Stress: cuộc sống, công việc gây căng thẳng, khiến chị em mệt mỏi, sức khỏe xương khớp cũng suy yếu.

Ngồi quá lâu: sức khỏe xương khớp yếu đi kèm với nguy cơ thoái hóa, viêm khớp và dần hình thành gai cột sống. Ăn uống không lành mạnh: thiếu dưỡng chất, canxi và các nguyên tố cần thiết có sẽ gây ra các bệnh liên quan đến xương khớp, trong đó có gai cột sống

Nam giới mắc gai cột sống và cách điều trị hiệu quả, dứt điểm

Để chữa khỏi và có kết quả cao cho bệnh nhân mắc bệnh vôi gai cột sống thì trước hết thì cả nam giới và nữ giới cần có thói quen sinh hoạt điều độ: Chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, cân bằng và duy trì thường xuyên mỗi ngày. Tùy thuộc mức độ tổn thương do gai cột sống và cách điều trị sẽ do bác sỹ, lương y chỉ định một cách rõ ràng,chi tiết.

Nếu bệnh vôi hóa cột sống chưa tới giai đoạn nguy hiểm có những biến chứng gây hại cho sức khỏe người bệnh thì sử dụng thuốc như giảm đau, chống viêm và giãn cơ (trong Tây y) hoặc các bài thuốc nam, thuốc bắc (theo phương pháp chữa bệnh Đông y) giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường thể trạng người bệnh được sử dụng. Ngoài ra, kết hợp sử dụng biện pháp vật lý trị liệu như xoa bóp, châm cứu,…. Cũng được áp dụng hỗ trợ chữa bệnh một cách hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu bong gân ngón tay cái là gì?

Đau nhức xương ống chân là gì?