Rách cơ quay khớp vai là gì ?

Rách cơ quay khớp vai, hay rách chóp xoay khớp vai, là vết rách một phần hoặc toàn bộ một hoặc nhiều hơn dây chằng của cơ quay khớp vai.

Đai vai bao gồm 3 xương (xương bả vai, xương đòn và xương cánh tay) và 3 khớp (khớp cánh tay, khớp cùng vai đòn và khớp ức đòn). Vai có phạm vi di chuyển lớn hơn tất cả các khớp khác nhưng cũng thường bị chấn thương hơn.

Cơ delta lớn và khỏe cung cấp nhiều lực cho các cử động của vai nhất. Bên dưới cơ này là bốn cơ quay khớp vai. Chúng hỗ trợ chuyển động của vai và giữ cho vai vững chãi. Những cơ này được giữ bám chặt vào xương nhờ vào dây chằng. Cơ quay khớp vai được làm từ cơ và dây chằng để giữ phần cánh tay trên ở khớp vai.

Triệu chứng và dấu hiệu

Nếu bạn bị rách cơ quay khớp vai, triệu chứng chủ yếu là đau vai, đặc biệt là khi giơ tay cao sang một bên. Bạn có thể đau nhiều hơn khi với tay cao hơn đầu như chải tóc. Bạn có thể cảm thấy cánh tay và vai trở nên yếu đi. Các triệu chứng khác bao gồm đau vai nhiều hơn khi nằm xuống. Đẩy vật ra xa khỏi người có thể đau nhưng kéo lại thì không. Vết rách trên gân cơ quay khớp vai khiến vai yếu hơn nhiều và bạn khó có thể làm bất kỳ hoạt động gì khi phải đưa tay cao trên đầu.

Rách cơ quay khớp vai là gì ?
Rách cơ quay khớp vai là gì ?


Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Khi bạn gặp phải các triệu chứng như trên nên tìm gặp bác sĩ để có sự tư vấn và điều trị tốt nhất, đặc biệt nếu bạn bị chấn thương vùng vai. Nếu bạn có cơn đau kéo dài hơn vài tuần, bạn cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây rách chóp xoay khớp vai là do chấn thương bạn có thể gặp phải. Dây chằng tiếp xúc với nhánh xương ở vai. Vết rách thường xảy ra trong các hoạt động hoặc công việc mà tay phải giơ cao quá đầu hoặc nâng lên và hạ xuống như chơi bóng chày, bơi, sơn nhà và nghề mộc.

Nguy cơ mắc phải

Đau cơ quay khớp vai khá phổ biến, tuy nhiên bệnh thường xảy ra nhiều ở những người trên 40 tuổi hoặc người sử dụng hoạt động cánh tay quá nhiều và lặp đi lặp lại. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

►Xem thêm: Đau vai gáy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu bong gân ngón tay cái là gì?

Đau nhức xương ống chân là gì?

Chẩn đoán gãy xương do loãng xương